Bài viết Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? thuộc nội dung về Thắc Mắt Hiện tại đang được cực kỳ nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HocVienCanboxd xem qua bài viết Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý?”

Đánh giá về Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý?


Xem nhanh
Làm một nhà quản lý trong doanh nghiệp khó hơn rất nhiều so với việc quản lý một nhóm khi bạn đi học ở trường hay tham gia một câu lạc bộ thể thao.

Để trở thành người quản lý giỏi, bạn không chỉ thành thạo về chuyên môn, mà còn phải có kiến thức về quản lý và ứng dụng nó vào trong công việc.

Chuỗi video về Nguyên tắc quản trị (Principle of Management) sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để giúp bạn thực hiện vai trò người quản lý hiệu quả hơn.

Video đầu tiên sẽ giúp bạn hiểu rõ làm quản lý làm làm gì, và vai trò người quản lý trong doanh nghiệp sẽ như thế nào. Bạn nhớ theo dõi kênh để xem các video hữu ích trong chủ đề Mini MBA nhé.

Làm việc hiệu quả - bài học kinh doanh - kiến thức thú vị - kỹ năng làm việc - bí quyết thành công
#minimba #quantrikinhdoanh #lamviechieuqua #baihockinhdoanh #kienthucthuvi #kynanglamviec #biquyetthanhcong

Theo dõi các video của kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ tại đây: https://www.youtube.com/channel/UCtOLZVQJdw1pZ4SVEEtdC-Q

Tham gia Fanpage của kênh LÀM VIỆC HIỆU QUẢ tại đây https://www.facebook.com/L%C3%80M-VI%E1%BB%86C-HI%E1%BB%86U-QU%E1%BA%A2-101241164900111

Chúc các bạn có những giây phút thú vị với các video của kênh.

KÊNH LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

Quản lý (Management) là gì? Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc? Vai trò của nhà quản lý? Chức năng của nhà quản lý? Các yêu cầu đối với nhà quản lý? Kỹ năng và phẩm chất của nhà quản lý cần có?

Quản lý là một hoạt động quan trọng để giữ cho việc hoạt động của một tổ chức hay bộ máy thuận lợi. Để có thể thực hiện tác vụ quản lý, cần sử dụng các công cụ với nội dung quản lý có tính chuyên môn cao. Bài viết này sẽ tiến hành khám phá khái niệm, vai trò và nhiệm vụ của một quản lý.

  • 1 1. quản lý là gì?
  • 2 2. Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc:
  • 3 3. Vai trò của nhà quản lý:
  • 4 4. Chức năng của nhà quản lý:
  • 5 5. Các yêu cầu đối với nhà quản lý:
  • 6 6. Kỹ năng và phẩm chất của nhà quản lý cần có:

1. quản lý là gì?

Quản lý là công việc của một tổ chức, bất kể đó là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hay một cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm việc đặt ra chiến lược cho tổ chức và sắp xếp các nỗ lực của nhân viên hoặc tình nguyện viên để hoàn thành các mục tiêu của họ bằng cách sử dụng các nguồn lực có sẵn, như tài chính, tài nguyên tự nhiên, công nghệ và nhân lực.

Người quản lý là một danh từ chung cho những người có trách nhiệm thực hiện việc quản lý trong các tổ chức, bao gồm cả doanh nghiệp và phi doanh nghiệp.

Những người quản lý làm việc trong tổ chức, điều hành công việc của nhân viên khác và phải chịu trách nhiệm trước kết quả công việc của mình. Họ lập kế hoạch, tổ chức, dẫn dắt và kiểm soát nhân viên, tài chính, vật chất và thông tin để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả.

READ  Thủ dâm có mất trinh không và những lưu ý bạn gái cần biết

✅ Mọi người cũng xem : mmo là gì

2. Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc:

Để giải quyết các vấn đề trong các tổ chức, doanh nghiệp lớn, quản lý thường được phân chia thành ba cấp độ lớn:

Quản lý cao cấp

– Yêu cầu một những những kiến thức cần thiết về các vai trò và kỹ năng quản lý.

– Doanh nghiệp cần có một cảnh giác tốt về những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là thị trường.

Các quyết định của các nhà quản lý cao cấp thường được xem xét theo hướng dài hạn.

Những quyết định của các nhà quản lý cao cấp nên được dựa trên các quá trình phân tích, hướng dẫn và nghiên cứu liên quan đến tầm nhìn, hành vi và mức độ tham gia của nhân viên trong hoạt động kinh doanh.

– Có trách nhiệm với các quyết định có ý nghĩa chiến lược.

– Khả năng tạo ra các kịch bản làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp được công nhận.

– Nhà quản lý cao cấp đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và quản lý những hoạt động của doanh nghiệp. Họ có trách nhiệm để đảm bảo rằng mọi điều được thực hiện trên thời gian, đạt mục tiêu doanh nghiệp và phù hợp với mục tiêu của công ty.

Quản lý trung cấp

– Để trở thành một nhà quản lý trung cấp, cần phải có một khả năng hiểu biết về một số công việc quản lý.

Đối với tôi, tôi có trách nhiệm phải thực hiện các quyết định của quản lý cấp cao.

Quản lý hạ cấp

Nhiệm vụ của cấp quản lý này là đảm bảo rằng các kế hoạch và quyết định do cấp quản lý cao hơn đưa ra được thực hiện.

Quyết định của quản lý cấp trên chỉ có tính thời vụ, không áp dụng vĩnh viễn.

Xem thêm video cùng chủ đề : Sự Khác Biệt Giữa Quản Trị & Quản Lý Là Gì? | Ngô Minh Tuấn | Học Viện CEO Việt Nam

Mô tả video

Các chương trình đào tạo tại Học viện CEO Việt Nam: nGiải pháp dành cho chủ doanh nghiệp:n1. Cơ chế hình thành Tư duy : https://bit.ly/co_che_tu_duy_vnn2. CEO Quản trị – Giám đốc điều hành:https://bit.ly/giam_doc_dieu_hanh_vnn3. Chuyển hóa Tâm thức – PTP: https://bit.ly/chuyen_hoa_tam_thuc_vnn4. CEO Master – Bác sĩ doanh nghiệp: https://bit.ly/bac_si_doanh_nghiep_vnn5. Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp: https://bit.ly/tu_van_doanh_nghiep_vnnnGiải pháp dành cho giám đốc chức năngn1. CCO – Giám đốc kinh doanh: https://bit.ly/giam_doc_kinh_doanh_vnn2. CMO – Giám đốc marketing: https://bit.ly/giam_doc_marketing_vnn3. CFO – Giám đốc tài chính: https://bit.ly/giam_doc_tai_chinh_vnn4. CHRO – Giám đốc nhân sự: https://bit.ly/giam_doc_nhan_su_vnn5. CPO – Giám đốc sản xuất: https://bit.ly/giam_doc_san_xuat_vnnnGiải pháp dành cho khởi nghiệpn1. CEO Beginner – Giám đốc khởi nghiệp: https://bit.ly/giam_doc_khoi_nghiep_vnn2. Xây dựng hồ sơ gọi vốn: https://bit.ly/xay_dung_ho_so_von_vnnnGiải pháp dành cho quản lý cấp trungn1. Trưởng phòng Sale mô hình bán lẻ: https://bit.ly/truong_phong_sale_bl_vnn2. Trưởng phòng Sale mô hình nhà phân phối: https://bit.ly/truong_phong_sale_pp_vnnnGiải pháp để cuộc sống hạnh phúc và an lạcn1. Cơ chế hình thành Tư duy: https://bit.ly/co_che_tu_duy_vnn2. Chuyển hóa tâm thức – PTP: https://bit.ly/chuyen_hoa_tam_thuc_vnn————————————————-nKết nối với chúng tôi :n🏢HỌC VIỆN DOANH NHÂN CEO VIỆT NAMn☎️ Hotline: 1800.57.77.22 – Nhánh số 5n🌐 Website: www.ceovietnam.edu.vnnFacebook: https://www.fb.com/HocVienCEOVietNam/nSpotify: http://bit.ly/NgominhtuanradionItunes: https://apple.co/31yqwrenTiktok: https://www.tiktok.com/@ceovietnam2022n▶️ Tại TP. Hà Nội:n™Cơ sở 1: Tòa nhà CEO Việt Nam, Số 62/4 Phố Khúc Thừa Dụ, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nộin™Cơ sở 2: Tòa nhà Business One, số 136 Tả Thanh Oai, Thanh Trìn▶️ Tại Tp. Hồ Chí Minh:n™Cơ Sở 3 Tầng 3, Cao ốc tuổi trẻ, 60a Hoàng Văn Thụ, QuậnPhú Nhuận, Hồ Chính Minhn———————n© Bản quyền thuộc về Ngô Minh Tuấn n© Copyright by Học Viện CEO Việt Nam ☞ Do not Reup

✅ Mọi người cũng xem : cách tải clash of clans hack trên điện thoại

3. Vai trò của nhà quản lý:

Người quản lí đóng một vai trò rất quan trọng để quyết định hiệu quả và phát triển bền vững của cộng đồng. Họ cũng có nhiều công việc phải làm để hoàn thành chức vụ của mình. Có thể nêu ra các nhiệm vụ chung nhất mà tất cả những người làm quản lý đều phải thực hiện.

READ  Make out là gì.

Người quản lý sẽ được đại diện bởi một tập thể bên ngoài.

+ Đối với những người lãnh đạo, việc liên kết tất cả mọi người lại với nhau để đạt được mục tiêu chung là rất cần thiết.

– V

– V

+ Người quản lý có trách nhiệm chịu phạt cho những quyết định do mình ra đền.

Để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ được giao từ cấp trên, một nhà quản lý cần thực hiện các vai trò cụ thể sau:

Tạo điều kiện thuận lợi cho công việc chung:

Nhà quản lý cần phải hợp tác với nhóm cộng sự của mình, cũng như các cấp quản lý cao hơn và toàn thể nhân viên trong công ty. Cơ bản, một nhà quản lý tốt sẽ luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên. Do đó, trách nhiệm của họ là tìm ra một sức cân bằng giữa nhu cầu của đơn vị, yêu cầu của cấp quản lý hơn và nhu cầu của nhân viên.

Khơi gợi và thiết lập tinh thần tập thể: 

Đạo đức và tinh thần tập thể là hai thành phần quan trọng trong một nhóm. Bản chất của tinh thần tập thể có thể là sự nhiệt tình hứng khởi, sự hài lòng, vui thích. Những biểu hiện nhỏ nhặt như một bó hoa trên bàn, một bức vẽ hài hước trên bảng thông báo, một chiếc bánh gatô, tất cả đều là biểu hiện cho sự quan tâm của nhà quản lý đối với nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên hết lòng hết sức trong công việc của họ.

Đảm bảo sự an toàn, yên ổn của các cộng sự: 

Để giải quyết một công việc hiệu quả nhất, con người cần có sự an toàn. Nhà quản lý không thể thành công nếu đặt nhân viên vào tình trạng nguy hiểm. Do đó, cộng sự là những người mà nhà quản lý phải tìm kiếm sự hỗ trợ và trung thành của họ. Vì thế, cần tạo ra sự tin cậy và an toàn cho cộng sự.

Truyền đạt sự hiểu biết, kinh nghiệm: 

Người quản lý tài năng thường tập trung vào việc cải thiện các năng lực của những người tham gia, truyền tải cho họ những kiến thức và kinh nghiệm của mình để cho phép họ phát triển. Bằng cách làm như vậy, người quản lý đã có thể đào tạo tốt các nhân sự dự bị cho tương lai, những người có khả năng học hỏi và thăng tiến. Điều này càng làm tối đa được sự cống hiến của những người tham gia.

4. Chức năng của nhà quản lý:

Hoạch định

Xây dựng một hoạch định là việc xác định các mục tiêu và phương thức để đạt được chúng. Không chỉ giúp cho mỗi cá nhân trong tổ chức biết được hướng đi của họ, nhưng còn giúp phân bổ tối ưu nguồn lực. Từng cấp trong tổ chức cũng có những mục tiêu cụ thể, được gọi là hệ thống mục tiêu của tổ chức.

Xác định mục tiêu và hướng đi để đạt mục tiêu là nhiệm vụ quan trọng nhất của người quản lý. Đặt mục tiêu càng cao thì thời gian phải ước lượng càng lâu, từ đó các công việc phụ thuộc vào nó càng nhiều. Còn nếu đứng ở cấp dưới thì quản lý cần phải tổ chức thực hiện các việc nhỏ hàng ngày nội bộ để xác định được tốc độ của việc đạt mục tiêu.

READ  BOD Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Về Board Of Directors

Tổ chức thực hiện

Người quản lý có nhiệm vụ thứ hai là thực hiện tổ chức. Khi một công ty đã có cấu trúc tổ chức cụ thể và mô tả công việc của từng vị trí, thì nhiệm vụ chính của người quản lý là phân công, hỗ trợ, kiểm soát và điều chỉnh.

Việc áp dụng học hỏi trong trường hợp nhân viên còn phát triển để nâng cao khả năng của họ là rất cần thiết. Người quản lý sẽ phải giao việc cho nhân viên ở mức độ khó hơn so với hiện tại của họ, đòi hỏi nhân viên phải nỗ lực hơn để hoàn thành công việc. Trong trường hợp này, quản lý sẽ phải kiểm soát chặt chẽ hơn để thực hiện đúng nhiệm vụ.

Chia sẻ quyền lực là việc mà người quản lý phân phát một phần của quyền lực tương ứng với một nhóm công việc cụ thể của họ cho nhân viên.

Nếu như một người quản lý có thể nhìn thấu xa hơn về các công việc trong tương lai, thì có thể sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc phân công công việc cho nhân viên mà không làm tăng áp lực đối với yêu cầu về thời gian.

Lãnh đạo

Quản lý có trách nhiệm tác động lên các bộ phận và cá nhân trong tổ chức để hướng họ đến việc thực hiện và hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.

Kiểm tra

Việc kiểm tra là cố gắng để đo lường công việc do cá nhân, bộ phận thực hiện, để phát hiện ra những vấn đề và đưa ra phương hướng giải quyết kịp thời để đảm bảo thực hiện các mục tiêu yêu cầu.

5. Các yêu cầu đối với nhà quản lý:

Những điều yêu cầu cơ bản để trở thành một người quản lí bao gồm:

– Khả năng truyền bá thông tin, truyền đạt ý tưởng qua giọng nói hoặc thuyết trình.

– Học hỏi kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm việc để cập nhật với các xu hướng mới.

Nhà quản lý không thay đổi nhiều các chức năng của mình trong thời gian dài.

✅ Mọi người cũng xem : magnesium là gì

6. Kỹ năng và phẩm chất của nhà quản lý cần có:

Kỹ năng

– Khả năng chuyên môn và kỹ thuật: khả năng thực hiện một công việc cụ thể

– Khả năng tư duy, thức hiện: khả năng phân tích, xử lý và sử dụng thông tin, cơ hội và nguy cơ để đưa ra quyết định.

– Các kỹ năng liên quan đến nhân sự: khả năng giao tiếp, lãnh đạo, khả năng động viên…

Nhà quản lý ở vị trí nào cũng có nhu cầu khác nhau đối với các kỹ năng của họ.

Phẩm chất

– Có khả năng logic, tổng hợp và đưa ra những quyết định cụ thể.

Có thể thực hiện công việc hiệu quả, nhanh chóng và không lìa khỏi khi chưa hoàn thành.

Theo dõi chúng tôi trên Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? - 1 Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? - 3 Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? - 1 Quản lý là gì? Khái niệm, vai trò và chức năng của nhà quản lý? - 3
5 / 5 ( 1 bình chọn )

✅ Mọi người cũng xem : cách hack trò chơi 1280

Những câu hỏi thường gặp

✅ Mọi người cũng xem : tham nhũng là gì

Quản lý là gì?

Quản lý là một nghề thực hiện các hoạt động thiết yếu nhằm đảm bảo rằng mục tiêu được đạt được bằng cách sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực có sẵn.

✅ Mọi người cũng xem : lgbt là gì

Quản lý làm gì?

Quản lý làm việc với mục tiêu để tối ưu hóa sự hiệu quả của một đội ngũ nhân sự, các hoạt động kinh doanh, công việc tổ chức, hoặc các tài nguyên khác. Điều này bao gồm các hoạt động như điều hành, vận hành, theo dõi, điều chỉnh, nâng cao, đề xuất và đề nghị.

Các kỹ năng quản lý cần thiết?

Các kỹ năng quản lý thiết yếu bao gồm các kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, tổ chức, điều hành, nghiên cứu, giao tiếp, đánh giá, thương mại, và kỹ năng nhân sự.

Quản lý cần học những bài học gì?

Quản lý cần học các kiến thức cơ bản về quản trị, tổ chức, hợp đồng, quản lý tài nguyên con người, quản lý thời gian, quản lý đội ngũ, quản lý chi phí, quản lý sự thay đổi, quản lý bảo mật, quản lý rủi ro, và quản lý cơ sở dữ liệu.

Quản lý có được học trong bất kỳ bộ môn nào?

Các chương trình quản lý thường được tổ chức trong bộ môn Quản lý, Marketing, Kinh doanh, và Tài chính.



Comments (2)

  1. Uyên Đỗ Thu
    Posted on 11 Tháng Năm, 2023