Bài viết QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA thuộc đề tài về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hocviencanboxd.edu.vn/ đọc thêm thông tin QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA”

Đánh giá về QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA


Xem nhanh

Trang chủ
Kiến thức quản trị doanh nghiệp
Định nghĩa QC và QA – Sự khác biệt giữa nhân viên QC & QA

Định nghĩa QC và QA – Sự khác biệt giữa nhân viên QC & QA

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 1
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Cỡ chữ

QC và QA là hai thành ngữ thường xuyên bắt gặp trong ngành nghề liên quan đến quản lý chất lượng. Vậy, qc là gì? QA là gì? Hai thuật ngữ này có khác nhau hay không? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng CoffeeHR tìm hiểu ngay những thông tin cần biết về hai vị trí nhân viên QC và QA trong mỗi doanh nghiệp.

qc là gì?

Trước tiên, CoffeeHR sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin để trả lời cho câu hỏi vị trí nhân viên qc là gì?

Định nghĩa

QC (hay Quality Control)Nhân viên QC (Quản lý Chất lượng) được xem là những người chịu trách nhiệm trong việc theo dõi và quản lý chất lượng của sản phẩm trong các bước của quy trình sản xuất. Họ cần đảm bảo rằng chất lượng của sản phẩm phản hồi đầy đủ với yêu cầu. Không chỉ thế, QC cũng cần phải kiểm soát quy trình sản xuất của sản phẩm bởi các nhân tố như máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhân viên, …

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
QC (Quality Control) còn gọi là quản lý chất lượng

Ngay bây giờ, QC được chia thành hai loại là QC thông thường – Manual QC (không yêu cầu kỹ năng lập trình) và Automation QC (có yêu cầu kỹ năng lập trình).

Mô tả công việc

  • Thông qua kế hoạch đã đề ra trước đó, nhân viên QC sẽ thực hiện các phân tích liên quan đến hệ thống sản xuất và thiết kế các test thử sản phẩm để giao cho khách hàng.
  • Vị trí Quality Control Leader sẽ lên các kế hoạch cụ thể về việc test thử sản phẩm.
  • Nếu áp dụng hình thức kiểm thử tự động, nhân viên QC sẽ phải viết script cho test tự động.
  • Nhân viên QC là người sử dụng các công cụ test, đồng thời cũng chịu trách nhiệm viết và thực hiện các test case thực tế.
  • Phối hợp với các bên liên quan để thực hiện sửa lỗi, viết báo cáo để gửi cho người quản lý dự án (Project Manager) về các vấn đề trong quy trình sản xuất sản phẩm.

» Xem thêm: 13 Mẫu sơ đồ tổ chức công ty phổ biến mới nhất 2023 [Tải về]

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Mô tả công việc của nhân viên QC

Kỹ năng cần có của một QC

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
4 Kỹ năng cần thiết của một QC

Kỹ năng quản lý

Về mặt chuyên môn, kỹ năng quản lý và điều hành chắc chắn không chỉ quan trọng với nhân viên QC mà còn với tất cả các ngành nghề khác. Với nhân viên QC – Quality Control, kỹ năng quản lý sẽ giúp bạn/họ làm chủ được thời gian và công việc của mình, cũng như có thể làm tốt hơn trong việc quản lý các nhân viên cấp dưới của mình nếu có. Nếu trau dồi tốt Kỹ năng quản lý tốt thì sẽ giúp việc quản lý năng suất, thời gian lao động và những tiêu chuẩn khác trong quá trình sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ nắm bắt, đánh giá được năng suất của từng công nhân để tổ chức phân phối, đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Khi có kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QCTôi cam kết sẽ làm việc với các tiêu chí được giao với hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng giám sát

Do công việc của QCKiểm soát là một trong những kỹ năng quan trọng cần có của một nhân viên QC. Họ sẽ giám sát từng giai đoạn của quá trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Nhờ vậy, nhân viên QC sẽ nhanh chóng phát hiện những sai sót, khiếm khuyết trên sản phẩm và đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ sản xuất.

READ  URL là gì? Đây là những gì bạn cần biết về công cụ Internet định vị các trang web

Nếu nhân viên QC không có khả năng để kiểm tra chất lượng sản phẩm, họ sẽ không thể phát hiện được những lỗi trong quy trình sản xuất. Hậu quả của việc này sẽ là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính công bằng của công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Kỹ năng giám sát

Kỹ năng xử lý

Trong quá trình sản xuất, việc xảy ra các sai sót nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Do có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến quá trình sản xuất., Do đó thế nên nhân viên QCPhải luôn có tinh thần sẵn sàng để chuẩn bị cho các tình huống khó khăn như: nguyên liệu bị hỏng, lỗi kỹ thuật xuất hiện trong quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn…

Với mọi rủi ro xảy ra, ngoài kỹ năng nhìn nhận nhanh nhẹn, nhân viên QCNhân viên QC cần có khả năng tương ứng linh hoạt, nhạy bén khi giải quyết các tình huống. Khi phát hiện ra vấn đề, họ phải tìm ra nguyên nhân nhanh chóng và đưa ra những giải pháp có thể khắc phục nhanh nhất mà vẫn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm.

Ngoài kỹ năng nhìn nhận nhanh nhẹn, nhân viên QC còn phải có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, nhạy bén với mọi rủi ro xảy ra. Ngay khi phát hiện ra những vấn đề phát sinh, nhân viên QCPhải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và thực hiện các giải pháp để khắc phục, cùng với việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Tính kiên nhẫn

Do tính chất đặc thù của công việc nên đòi hỏi nhân viên QCĐể thực hiện được công việc cần có tính cẩn thận và tỉ mỉ, lòng kiên nhẫn cũng không thể thiếu được. Nếu bạn vội vã ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình sản xuất nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn. Đúng như lời truyền cổ: “sai một ly, đi một dặm”.

Tài liệu học tập dành cho QC

  • Software Testing Help: Chứa các kiến thức thử nghiệm từ cơ bản đến nâng cao cho nhân viên QC cơ bản.
  • Tutorials Point: Có các kiến thức liên quan đến thử nghiệm nâng cao.
  • Automation Beyond: Chuyên về kiến thức Test tự động
  • Test this Blog by Eric Jacobson: Kinh nghiệm test thử hữu ích của tác giả Eric Jacobson.
  • SQA Forum: Giải đáp tất cả các thắc mắc liên quan đến kiểm thử trên phần mềm
  • uTest: Forum dành cho những nhân viên QC để trao đổi và hỏi đáp về công việc
  • Rainforest QA Blog: Blog chuyên viết về các kiến thức liên quan đến QC cho bạn tham khảo
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Một số tài liệu của nhân viên QC

Vai trò của QC trong doanh nghiệp

QC là bộ phận nắm vai trò quan trọng trong một công ty sản xuất. Sứ mệnh những người làm Quality ControlChúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm tuyệt vời với chất lượng tốt nhất.

  • QC sẽ làm việc trực tiếp tại các nhà máy, phân xưởng và giám sát từng công đoạn của sản phẩm để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sản xuất.
  • Nhân viên QC sẽ là người chịu trách nhiệm về sản phẩm từ khi bắt đầu nhập nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản xuất sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng.

Nghề việc của nhân viên kiểm soát chất lượng trong một công ty diễn ra thường xuyên và không ngừng, vì vậy cần những người có khả năng chịu đựng áp lực lớn. QC là một phần quan trọng trong việc xây dựng danh tiếng và thương hiệu cho cả sản phẩm và công ty.

QA là gì?

Một khái niệm bên cạnh qc là gì cũng được rất nhiều người thắc mắc đó là QA. Vậy QA là gì?

READ  [hocviencanboxd.edu.vn] Acp là gì trên facebook? nghĩa của từ Acp? viết tắt của từ gì?

Định nghĩa

Nhân viên QAChức vụ Kiểm soát Chất lượng (QA) là một phần không thể thiếu trong hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm. QA đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất và cung cấp theo các yêu cầu, bằng cách tạo ra các tiêu chuẩn chất lượng và thiết lập các quy trình làm việc để các đội nhóm liên quan có thể thực hiện công việc một cách chính xác và dễ dàng.

QA đã xây dựng các tài liệu và quy trình cần đảm bảo hợp lý và rõ ràng để người liên quan có thể tuân thủ theo tiêu chuẩn. Khi thực hiện đúng tiêu chuẩn này, các sản phẩm không tuân thủ tiêu chuẩn sẽ được nhận diện và loại trừ ngay lập tức, giúp giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Mô tả công việc

  • Lập kế hoạch và đưa ra quy trình phát triển (development process) cho sản phẩm. Kế hoạch này phải phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn của dự án. QA có thể dựa theo V-model, Agile hoặc ISO và CMMI.
  • Đưa ra các loại tài liệu, hướng dẫn để những đội nhóm liên quan có thể phát triển chất lượng sản phẩm đúng theo yêu cầu.
  • Kiểm tra, giám sát xem quy trình sản xuất có theo đúng kế hoạch hay không.
  • Thường xuyên nhắc nhở đội ngũ nhân sự làm đúng theo quy trình đã thiết lập.
  • Điều chỉnh quy trình và tiêu chuẩn đã đề ra nếu cần thiết.

» Đừng bỏ lỡ: 8 Chức năng của phòng Marketing các công việc chính bộ phận Marketing

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Mô tả công việc QA

Kỹ năng cần có

  • Mô tả công việc của QA nhiều hơn so với QC vậy nên cần có kiến thức đa dạng về phần mềm và máy móc.
  • Có kỹ năng phân tích, lập kế hoạch phù hợp với từng dự án
  • Khả năng xử lý dữ liệu, làm việc tốt với các con số là một lợi thế
  • Kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng, bởi nhân viên QA cần phải thảo luận với các đội nhóm về thông tin sản phẩm, dự án để tiến hành xây dựng quy trình.
  • Có kiến thức nhất định về các loại chứng chỉ CMMI, ISO…. quan trọng đối với quá trình kiểm định chất lượng.

Tài liệu học tập dành cho QA

  • CMMI Wikipedia: Kiến thức cơ bản về chứng chỉ CMMI cần thiết cho quá trình kiểm định chất lượng.
  • Wibas: Mô tả chi tiết công việc của một nhân viên QA
  • Tim Landerville: Chi tiết về 7 bước để làm việc hiệu quả
  • Quality Assurance and Measurement: cách thực hiện và đảm bảo quá trình kiểm định chất lượng cho nhân viên QA.
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Một số tài liệu dành cho nhân viên QA

Phân biệt giữa QC và QA

QC và QAPhân biệt Quality Control và Quality Assurance là một trong những điều thường được nhầm lẫn, vì chúng đều có vai trò giống nhau. Quality Control là việc kiểm tra chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ, trong khi Quality Assurance là việc đảm bảo chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Điểm giống nhau

Sở dĩ QC và QA thường bị nhầm lẫn với nhau, là do hai chức vụ này đều cùng làm trong hệ thống quản lý chất lượngKhả năng QC và QA đều hướng tới một mục đích chung là tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Sự khác biệt

Điểm so sánhNhân viên QCNhân viên QA
Mục tiêuSửa chữa và đổi mới các sai sót trong quy trìnhPhòng tránh các sai sót từ trước bằng cách lên kế hoạch cụ thể
Kỹ thuật sử dụngSử dụng các biện pháp mang tính chủ động và kỹ thuật khắc phục, sửa chữa trực tiếpSử dụng các biện pháp mang tính thụ động và kỹ thuật phòng tránh
Quy trình làm việcKiểm soát chất lượng của sản phẩm trong suốt quy trình thực hiện sản xuất. Đảm bảo các yêu cầu được đáp ứng hoàn toànLên các kế hoạch để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quy trình. Là người tạo ra các yêu cầu, chính sách mà quá trình sản xuất cần thực hiện
Mục đích cuối cùngĐảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩmĐảm bảo sản phẩm được kiểm định theo đúng hướng từ ban đầu
Nhân sự liên quanChỉ liên quan đến đội ngũ thực hiện kiểm soát và sửa chữa các lỗi lầm phát sinh trong quá trình kiểm định chất lượngLiên quan đến tất cả các phòng ban có tham gia lên kế hoạch để thực hiện dự án và phát triển sản phẩm
Công cụ và kỹ thuật thống kêCông cụ kiểm soát quá trình thống kê SPCCông cụ kiểm soát chất lượng thống kê SQC
READ  Tính Cách Của Người Hướng Nội Có Phải Là Một Cản Trở Trên Con Đường Sự Nghiệp?

Một số đặc điểm so sánh QA và QC

Trên đây là một số thông tin để trả lời cho câu hỏi qc là gìNhững khác biệt giữa nhân viên QC và QA cũng được đề cập trong bài viết này. Mong rằng, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về hai vị trí chính trị của doanh nghiệp.

» Xem thêm: Phòng nhân sự

Xem thêm Video về định nghĩa QC (Quality Control)

CoffeeHR đã cùng những doanh nghiệp, tập đoàn trên khắp thế giới hợp tác qua hơn 10 năm. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có thể tối ưu hóa Quản lý nhân sự cho Doanh nghiệp của bạn.

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3

Doãn Thị Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.
Facebook Linkedin

5/5 – (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Quản trị doanh nghiệp là gì? Xây dựng và quản lý quy trình quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Đọc thêm
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
HRBP là gì? Vai trò và công việc của HRBP trong doanh nghiệp
Đọc thêm
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Vai trò của CFO và làm thế nào để trở thành một CFO?
Đọc thêm
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3

Bài viết nổi bật

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Trải nghiệm ứng viên – 1 lợi thế cạnh tranh cho nhà tuyển dụng
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
4 BƯỚC XÂY DỰNG CHÂN DUNG ỨNG VIÊN TIỀM NĂNG CHO DOANH NGHIỆP
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
ĐỐI MẶT VỚI LÀN SÓNG CẮT GIẢM NHÂN SỰ CỦA THẾ GIỚI THỊ TRƯỜNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VIỆT NAM HỌC ĐƯỢC GÌ ?
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Khi ẩm thực giao thoa cộng nghệ: Don Chicken hợp tác quản trị nhân sự cùng CoffeeHR
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Atalink tiếp tục nâng cấp hệ thống quản trị nhân sự sau 3 năm đồng hành cùng CoffeeHR
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Quản trị doanh nghiệp là gì? Xây dựng và quản lý quy trình quản trị doanh nghiệp hiệu quả
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Tiêu chí đánh giá ứng viên. Mẫu bảng đánh giá nhân viên chuẩn nhất 2023
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Lương khoán là gì? Những điều bạn chưa biết về lương khoán
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Workflow là gì? Vai trò và hướng dẫn xây dựng workflow đơn giản, hiệu quả từ A-Z
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Phát triển nguồn nhân lực là gì? Khái niệm và các vai trò hiện nay
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Cách quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả và chuyên nghiệp
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
HRBP là gì? Vai trò và công việc của HRBP trong doanh nghiệp
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
Vai trò của CFO và làm thế nào để trở thành một CFO?
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
CMO là gì? Vai trò quan trọng của CMO trong doanh nghiệp
QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 21
CCO là gì? CCO có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Đăng ký tư vấn

QC là gì? QA là gì? Tài liệu học tập miễn phí cho QC & QA - 3
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR

Những câu hỏi thường gặp

QC là gì?

QC là viết tắt của Quality Control, là một trong những phương pháp để kiểm soát để đảm bảo chất lượng của một sản phẩm sản xuất hoặc dịch vụ trước khi đưa ra thị trường.

QC có quan trọng không?

Vâng, QC là rất quan trọng vì nó có thể giúp ngăn chặn các lỗi và giảm thiểu lỗi trong các sản phẩm hay dịch vụ, giúp đảm bảo chất lượng và giữ cho khách hàng hài lòng.

QC có liên quan đến các khoản tiết kiệm không?

Vâng, QC có thể giúp giảm chi phí khi đảm bảo chất lượng của sản phẩm sản xuất hoặc dịch vụ. Điều này có thể giúp tiết kiệm tiền bằng cách giảm thiểu thiệt hại của các lỗi và tối ưu hóa quy trình sản xuất hay dịch vụ.

QC có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hay dịch vụ không?

Vâng, QC có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật kiểm soát chất lượng, các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng họ đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

QC có thể áp dụng được ở bất cứ nhà máy nào không?

Vâng, QC có thể áp dụng cho mọi nhà máy. Bất kỳ nhà máy nào cũng có thể sử dụng các quy trình kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.