Platform là gì | Hocviencanboxd.edu.vn

Các bạn đang xem bài viết : Platform là gì thuộc chủ đề Hỏi Đáp Thắc Mắt, Nếu thấy hay giúp mình 1 like hoặc share bạn nha !!

Nếu bài viết – Platform là gì – chưa được hay thì góp ý để Canboxd nâng cao hơn nội dung bạn nha !

Trong thời đại hiện nay, người ta nói rất nhiều về platform, đặc biệt là trong thế giới công nghệ , chúng ta thường gặp từ Blockchain platform, IoT Platform, AI Platform,..

Bạn đang xem: Platform là gì

 Người ta thường bỏ qua khái niệm về Business platform (Mô hình buôn bán nền tảng).

Lưu ý : Bài viết này sẽ tập trung vào các mô hình buôn bán nền tảng (Business platform) không phải là các Platform công nghệ (Technology Platform). 

Định nghĩa Platform là gì ? Theo quyển sách Cuộc cách mạng Nền tảng (Platform)  (tựa tiếng Anh là Platform Revolution) : “Nền tảng là cách thức buôn bán dựa trên việc kích hoạt sự tương tác tạo-nên-giá-trị giữa các nhà sản xuất bên ngoài với người tiêu dùng. Mục đích tổng thể của Nền tảng để tương thích hoàn toàn giữa người dùng với sự thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ hoặc tiền tệ xã hội, qua đó kích hoạt việc tạo ra tổng giá trị cho tất cả các bên tham gia.”

Ví dụ 1: Uber là một Nền tảng (Platform) vận hành trong lĩnh vực vận tải, nó kết nối tài xế với người những khách hàng có mong muốn đi lại. tổng giá trị mà Uber tạo ra đó là những chuyến xe chở khách hàng đến nơi cần đến. Sự thuận lợi mà nó đem lại cho khách hàng là: đơn giản gọi xe trên điện thoại thông minh, tài xế đơn giản biết được chính xác khách hàng đang ở đâu, khách hàng đơn giản thanh toán bằng tiền mặt hoặc là bằng thẻ tín dụng…Ví dụ 2: Lazada là một Nền tảng (Platform) vận hành trong lĩnh vực thương mại điện tử. tổng giá trị mà Lazada tạo ra đó là giúp người bán và người mua khả năng thực hiện việc mua bán một cách đơn giản. Sự thuận lợi mà nó đem lại cho khách hàng: tạo được một marketplace (chợ trực tuyến) để mọi người khả năng mua bán đơn giản, khả năng mua hàng mọi lúc mọi nơi, cách thức thanh toán đa dạng…

Thực tế thì cách thức này đã diễn ra từ khá lâu rồi. khả năng nói những chợ truyền thống cũng được xem là một Nền tảng (Platform) kết nối, nó kết nối người bán và người mua. Những sàn chứng khoán cũng là Nền tảng (Platform) kết nối…

*

Ngày nay, người ta biết đến các platform thường gắn liền với các yếu tố về công nghệ. Không thể phủ nhận là nhờ có công nghệ mà các platform khả năng kết nối người sản xuất và người tiêu dùng một cách chính xác, nhanh chóng và đơn giản hơn bao giờ hết. Đặc biệt với sự nổi dậy của các platform như Uber, Facebook, Airbnb…làm cho người ta lưu tâm đến chủ đề này nhiều hơn bao giờ hết.

READ  Festa Là Gì – Bts Nhá Hàng Cho 2018 Bts Festa

Qua đây chúng ta thấy được rằng platform nó hiện hữu trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống chúng ta, vì thế việc trang bị những kiến thức về platform là rất cần thiết. Nó rất cần thiết cho người muốn xây dựng một platform cho công ty của mình, điều đó là không còn gì để bàn cãi. Và nó cũng rất cần thiết cả cho tất cả những người khác, dù bạn làm bất kỳ ngành nghề gì, một khi bạn có kiến thức về nó để khả năng dùng những platform thích hợp để đáp ứng cuộc sống cho chính mình.

Platform là nơi tạo ra tổng giá trị quan trọng thông qua việc mua lại, kết hợp và kết nối hai hoặc nhiều nhóm khách hàng để cho phép họ giao dịch với nhau.

Các hệ sinh thái dựa trên nền tảng:

Như chúng ta đã thấy, các công ty như Apple, Google, Amazon, Microsoft và Facebook là một trong số những công ty lớn nhất thế giới. mặc khác rất ít là các công ty nền tảng thuần túy. Thay vào đó, các công ty thành công này được củng cố bởi sự kết hợp của các mô hình buôn bán, bao gồm cả các nền tảng, và vì thế, được hỗ trợ bởi nền tảng.

ngôn từ ‘hệ sinh thái – Ecosystem’ thường được định nghĩa trong bối cảnh buôn bán là một nhóm các tổ chức phụ thuộc lẫn nhau cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của họ.

Hệ sinh thái dựa trên nền tảng sau đó khả năng được định nghĩa là một nhóm các tổ chức – thuộc cùng quyền sở hữu hoặc kết nối chiến lược. – đó có được tổng giá trị một cách đáng kể từ ít nhất một công ty nền tảng.

Các hệ sinh thái nền tảng này đẩy nhanh sự tương tác giữa các mô hình buôn bán khác nhau là một phần của hệ sinh thái để củng cố các đề xuất của khách hàng và tạo ra sự gắn bó, thường thành công ngoạn mục.

Sự khác biệt giữa mô hình buôn bán nền tảng và buôn bán truyền thống:

Những công ty truyền thống, phi nền tảng chúng ta gọi họ là các công ty tuyến tính, bởi vì vận hành của họ được mô tả tốt bởi chuỗi cung ứng tuyến tính điển hình. Các công ty tuyến tính tạo ra tổng giá trị dưới dạng hàng hóa hoặc dịch vụ và sau đó bán chúng cho ai đó ở hạ nguồn trong chuỗi cung ứng của họ.

buôn bán tuyến tính: một công ty có các thành phần, tạo ra các danh mục / dịch vụ hoàn chỉnh và bán danh mục / dịch vụ đó cho người tiêu dùng.

Các công ty tuyến tính sở hữu hàng tồn kho của họ và nó xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của họ, cho dù đó là nhà sản xuất ô tô như GM hay nhà cung cấp nội dung đăng ký như HBO, khả năng tạo hoặc cấp phép trực tiếp tất cả nội dung của nó. Nó cũng bao gồm các đại lý như Walmart, Macy hoặc Target.

READ  Crate Là Gì

Xem thêm: React Là Gì – Học Reactjs Trong 15 Phút

Tất cả những gã khổng lồ của ngành công nghiệp từ đầu thế kỷ XX là các công ty tuyến tính, bao gồm Standard Oil, General Motors (GM), US Steel, General Electric, Walmart, Toyota và ExxonMobil.

Chúng ta cần lưu ý rằng không phải tất cả các công ty công nghệ ngày nay đều là các công ty nền tảng (Business Platform). Công nghệ là một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho các nền tảng, nhưng dùng công nghệ hiện đại không tự động biến công ty thành một nền tảng. Netflix, ví dụ, không phải là một công ty nền tảng mặc dù là một công ty công nghệ. Đó thực chất là một kênh truyền hình tuyến tính với giao diện hiện đại. Giống như HBO, nó cấp phép hoặc tạo ra tất cả nội dung của nó.

Công nghệ là một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho các nền tảng, nhưng dùng công nghệ hiện đại không tự động biến công ty thành một nền tảng.

*

Là nhà bán lẻ và nhà phân phối của Vương quốc Anh, Tesco (như Walmart ở Mỹ, Metro ở Đức, Carrefour ở Pháp, v.v.) bán lại hàng hóa từ một loạt các nhà cung cấp đã chọn và phân phối chúng thông qua mạng lưới các cửa hàng, site trực tuyến của mình và dịch vụ giao hàng . Tesco sở hữu mối quan hệ tình dục khách hàng, giá cả và vị trí danh mục của hàng hóa và dịch vụ được bán. Họ dự trữ các danh mục, trả lương cho nhân viên của mình tại các nhà máy và (hy vọng) tạo ra lợi nhuận cho vận hành của mình do kết quả của tất cả các vận hành này. mặc khác, Tesco không kết nối các cộng đồng khác nhau để cho phép họ giao dịch. Nó là một nhà phân phối / đại lý.

*

Một ví dụ khác là công ty Honda sản xuất một loạt ô tô và xe máy trên toàn cầu. Để làm như vậy, họ mua nguyên liệu thô, cũng như các bộ phận từ các nhà cung cấp và lắp ráp chúng thành những chiếc xe đáp ứng các thông số thiết kế của Honda. Khi các phương tiện được sản xuất, chúng được phân phối bởi một ‘đại lý bán lẻ, trong trường hợp này là mạng lưới đại lý. vận hành buôn bán của Honda về cơ bản là một công ty sản xuất và buôn bán phân phối truyền thống.

mặc khác, điều đáng chú ý là các công ty truyền thống khả năng tự biến mình thành nền tảng hoặc thậm chí trong một vài trường hợp thêm khả năng nền tảng cho các mô hình buôn bán hiện nay của họ. Nền tảng là một mô hình buôn bán tạo điều kiện trao đổi tổng giá trị giữa hai hoặc nhiều nhóm người dùng, điển hình là người tiêu dùng và nhà sản xuất.

READ  Send off là gì

Ví dụ: người tạo nội dung Youtube (nhà sản xuất) trao đổi nội dung với người xem (người tiêu dùng). Nền tảng chỉ tập trung vào việc xây dựng và tạo điều kiện cho một mạng. Nền tảng không sở hữu phương tiện sản xuất – thay vào đó, họ tạo ra phương tiện kết nối.

Đối với một công ty tuyến tính, các phương tiện sản xuất là vận hành chính trong chuỗi tổng giá trị của Porter. Nói cách khác, vận hành chính chi phối cách thức một công ty tuyến tính sản xuất danh mục của mình. quy trình này bắt đầu bằng việc thu thập nguyên liệu thô (hậu cần trong nước), chuyển đổi nó thành đầu ra có tổng giá trị hơn (vận hành), và sau đó nhận được nó trong tay của khách hàng (hậu cần, bán hàng và tiếp thị, và dịch vụ).

Ngược lại, một nền tảng tạo và quản lý các mạng lớn và tạo điều kiện trao đổi tổng giá trị giữa những người dùng của nó. Không giống như Ford, Uber không sở hữu bất kỳ tổng giá trị nào đang được sản xuất và tiêu thụ. Thay vào đó, Uber sở hữu cách người dùng kết nối với nhau chứ không phải là trung bình của kết nối.

công ty tuyến tính tạo ra tổng giá trị bằng cách sản xuất danh mục hoặc dịch vụ; các nền tảng tạo ra tổng giá trị bằng cách tạo các kết nối và dùng chúng để tạo ra các giao dịch trên mạng. Giao dịch cốt lõi là phương pháp các nền tảng thực hiện điều này xảy ra. Nó có cách thức một nền tảng lấy năng lượng tiềm năng của mạng và chuyển đổi các kết nối đó thành động năng của các giao dịch. Nếu không có giao dịch cốt lõi, ngay cả một mạng lớn cũng khả năng tạo ra tổng giá trị.

Xem thêm: Hướng Dẫn Sửa Lỗi Microsoft Word (product Activation Failed)

Đó là lý do tại sao có được giao dịch cốt lõi là khía cạnh thiết yếu nhất của thiết kế nền tảng. Để tạo và trao đổi tổng giá trị, một nền tảng cần người dùng của nó lặp đi lặp lại quy trình này.

Chuyên mục:

Các bạn đang xem : Platform là gì | | Hocviencanboxd.edu.vn

Nếu thấy hay, giúp mình share bài viết : Platform là gì để nhiều người được đón xem bạn nha !
Mỗi lượt chia sẻ bài biết Platform là gì của các bạn là động lực để team phát triển thêm các dự án bài viết chất lượng hơn <3
source: https://hocviencanboxd.edu.vn/

Xem thêm các baì viết Hỏi Đáp Thắc Mắt tại : https://hocviencanboxd.edu.vn/hoi-dap/

Give a Comment