Bài viết Hội chứng tâm lý FOMO là gì? thuộc Toppic về Hỏi Đáp Hiện tại đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hocviencanboxd.edu.vn/ xem qua bài viết Hội chứng tâm lý FOMO là gì? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Hội chứng tâm lý FOMO là gì?”

Đánh giá về Hội chứng tâm lý FOMO là gì?


Xem nhanh

Hội chứng tâm lý fomo là tình trạng có thể khiến bạn cập nhật mạng xã hội liên tục hoặc mua sắm theo xu hướng, thậm chí thể thể hẹn hò ai đó chỉ vì không muốn mang tiếng bị “ế” lâu năm. Hiệu ứng fomo sẽ khiến bạn thấy được lúc nào bạn sẽ chạy theo đám đông.

1. Hội chứng fomo là gì?

Hội chứng tâm lý fomo được hiểu như một nỗi sợ hãi mà bản thân bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác được trải nghiệm điều đó. Các nghiên cứu đã tiến hành mô tả người bị hội chứng fomoMột cảm giác lo lắng được thể hiện khi những người xung quanh có thể đang trải nghiệm những điều hạnh phúc, vui vẻ hoặc thú vị hơn bạn. Vì vậy, bạn không thể không nghĩ tới việc cần cập nhật thông tin về hoạt động của bạn bè và người khác để có thể biết được họ đang làm gì.

Theo tiến sĩ Dan Hernan người Israel – chuyên gia marketing đã xác định được hiệu ứng của hội chứng fomo vào đầu năm 1996 khi ông thực hiện nghiên cứu với một số khách hàng và thu được kết quả rằng hiệu chứng hội chứng fomo có thể là một trong những lý do khiến cho khách hàng không trung thành với bất kỳ một thương hiệu nào cả. Khi có hội chứng sợ bỏ lỡKhách hàng luôn luôn mua những sản phẩm mới từ các thương hiệu mới để có thể đón nhận những xu hướng thời trang thú vị.

2. Ảnh hưởng của hội chứng tâm lý fomo

Thực tế, những con số hiển nhiên rằng, khi sống thông qua một bộ lọc ảo, ít nhất 24% các bạn trẻ online liên tục và ngày càng tăng cao. Một cuộc khảo sát quốc gia ở Úc cũng cho thấy rằng, có khoảng 60% thanh thiếu niên cảm thấy lo lắng khi bạn bè của họ vui vẻ mà họ không biết những thông tin đó và khoảng 51% cho thấy sợ hãi nếu họ không biết bạn của mình đang làm gì. Toàn bộ điều này có thể dẫn đến một trạng thái tâm lý fomo.

READ  Tri Kỷ là gì? Thế nào là một người bạn tri kỷ - Vua Nệm

Hội chứng tâm lý fomo mặc dù khá mơ hồ nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng dễ dàng quan sát được. Nếu chú ý kỹ chúng ta có thể bắt gặp hội chứng tâm lý

  • Trạng thái “dán mắt” vào điện thoại: Ngay cả khi bạn đang lái xe hay làm bất cứ việc gì thì bạn vẫn không muốn bỏ lỡ bất kỳ những cập nhật nào của mọi người trên facebook hoặc các trang mạng xã hội khác như twister, tik tok… Vì vậy, bạn luôn “dán mắt” vào màn hình điện thoại để chờ đợi bài đăng của mọi người hoặc một thông báo mới từ các trang mạng xã hội.
  • Mất tập trung trong quá trình làm việc: Hội chứng tâm lý fomo có thể sẽ khiến cho bạn mất tập trung hoặc ngừng công việc để trả lời một cuộc điện thoại, tin nhắn hay email không liên quan cũng như không quá quan trọng. Hơn nữa, hội chứng này còn khiến bạn liên tục kiểm tra điện thoại và không tập trung làm việc vì sợ mình sẽ bỏ lỡ tin nhắn hay cuộc gọi.
  • Bạn có thể mua một lúc nhiều đồ xa xỉ không cần thiết: Vì bạn sợ có thể mình sẽ bỏ lỡ một sản phẩm có nhiều cải tiến dù điện thoại hay đồ dùng cũ của bạn vẫn có thể dùng được. Cảm giác lo lắng muốn mua ngay sản phẩm thời thượng được xem như dấu hiệu của hội chứng tâm lý fomo. Vậy nên, để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thật bình tĩnh chờ đợi thêm một thời gian xem chắc chắn bạn có thực sự muốn sở hữu nó hay không và nó có giúp ích cho bạn hay không.
  • Bạn sợ bỏ lỡ mất những điều quan trọng trong cuộc sống: Điện thoại và mạng xã hội có thể chen ngang vào cuộc họp ở công ty của bạn hoặc kể cả trong một buổi hẹn hò lãng mạn. Hội chứng tâm lý fomo có thể khiến bạn không để tâm nhiều đến mối quan hệ hay sự nghiệp của mình mà luôn muốn cập nhật tất cả những thông tin mới xuất hiện trên mạng xã hội.
  • Bạn có quá nhiều mối quan hệ không quan trọng: Đôi khi bạn chấp nhận một yêu cầu kết bạn của một người vì muốn có cơ hội biết thêm người mới và mở rộng mối quan hệ.
  • Bạn có thể hẹn hò chỉ để giống với những người xung quanh chứ không hẳn vì bản thân mình mong muốn. Khi thấy mọi người xung quanh đều đang hạnh phúc trong mối quan hệ của họ, thì hội chứng tâm lý FOMO có thể sẽ khiến bạn cảm thấy cần phải tìm ngay cho mình một mối quan hệ giống mọi người. Đôi khi, bạn có những quyết định vội vàng và không thấu đáo trong một mối quan hệ có thể khiến bạn đưa ra những lựa chọn không đúng đắn. Mặc dù có thể khi bước vào một mối quan hệ có thể sẽ khiến bạn tạm thời hài lòng với hoàn cảnh thực tại, nhưng lại không mang lại cho bạn hạnh phúc hay niềm vui lâu dài. Bạn hãy cố gắng chờ đợi để có thể gặp được một người thực sự khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ khi tiến đến mối quan hệ với bạn.
READ  Nghĩa của từ Order - Từ điển Anh
Hội chứng tâm lý FOMO là gì? - 1> Trạng thái “dán mắt” vào điện thoại của hội chứng tâm lý fomo dễ dàng được phát hiện

3. Cách cải thiện ảnh hưởng của hội chứng tâm lý fomo

Một trong những phương pháp hữu ích để khắc phục hội chứng lo sợ FOMO là hạn chế bản thân, để có thể làm quen với các tình huống độc lập.

  • Theo dõi những suy nghĩ tiêu cực: Bạn có thể thực hiện việc theo dõi các suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của bản thân trong nhật ký. Khi theo dõi được tần suất trải qua những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, bạn cần ghi lại những gì đã làm khi tình trạng đó xảy ra.
  • Bạn có thể áp dụng việc thay suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ hợp lý hơn.
  • Bạn hãy sắp xếp kế hoạch rời xa các thiết bị điện tử và công nghệ. Đây cũng được xem như cách điều trị tự nhiên cho hội chứng tâm lý fomo. Bạn có thể sử dụng chế độ điện thoại không làm phiền hoặc tắt mọi chế độ thông báo tạm thời. Thêm vào đó, bạn hay chuyển sang đọc sách hay làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy thích để giảm bớt sự chú ý đến điện thoại hay mạng xã hội.
  • Bạn có thể thực hành chánh niệm để giúp tập trung cao độ vào bất cứ điều gì bạn muốn làm ở thời điểm hiện tại.

Việc khác bạn có thể làm để tránh hội chứng tâm lý FOMO là thực hiện một số biện pháp như tập làm quen với ý tưởng cảm ơn mọi thứ. Thay vì suy nghĩ về những thứ mà bạn khát khao có được, hãy bắt đầu cảm ơn và hài lòng về những thứ mà bạn đang có. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những tâm lý tiêu cực của hội chứng tâm lý FOMO và tạo ra cho bạn một cảm giác hạnh phúc và hài lòng về cuộc sống hiện tại.

READ  PUT OFF - nghĩa trong tiếng Tiếng Việt

Nếu có nghi ngờ bản thân hay người thân bị hội chứng FOMO, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và chữa bệnh, tránh những hậu quả xấu xa có thể gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmecĐể giữ nền tảng quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn ở bất kỳ đâu trên ứng dụng, bạn có thể sử dụng ứng dụng này.

XEM THÊM:
  • Nên nói gì với một người đang đau buồn?
  • Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc của bạn?
  • Nỗi sợ hãi những điều vô hình: Nguyên nhân, triệu chứng, yếu tố nguy cơ

Những câu hỏi thường gặp

FOMO là gì?

FOMO là viết tắt của Fear Of Missing Out, tức là sợ bỏ lỡ. Đây là một tâm trạng mà các người thường trải qua khi họ cảm thấy phải bắt kịp mọi thứ đang xảy ra và không muốn bỏ lỡ bất cứ điều gì.

Tôi có bị mắc FOMO không?

Không một câu trả lời cụ thể để câu hỏi này. FOMO là một tâm trạng rất phổ biến và thường gặp gợi trong cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn có cảm thấy bạn đang bị ảnh hưởng bởi FOMO, thì hãy tìm hiểu thêm về nó để tìm ra cách để đối phó với nó.

Tại sao FOMO lại xảy ra?

FOMO thường lại xảy ra khi bạn cảm thấy mọi người đang trải nghiệm những điều tốt đẹp hoặc thú vị hơn mà bạn không thể trải nghiệm được. Bạn có thể cảm thấy bạn bị bỏ lỡ những điều tốt đẹp hoặc sự trải nghiệm mà bạn không thể tham gia vào.

Cách nào để đối phó với FOMO?

Để đối phó với FOMO, bạn cần phải cảm thấy an tâm về những gì bạn đã có. Hãy nhớ rằng bạn không thể tham gia vào mọi thứ và bạn không cần phải. Cũng hãy nhớ rằng những gì bạn đang trải nghiệm cũng là tuyệt vời và có giá trị, ngay cả khi nó không phải là những gì mọi người khác đang trải nghiệm.

FOMO có ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi không?

Vâng, FOMO có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn bằng cách làm bạn cảm thấy mệt mỏi, bận rộn và cảm thấy bị hạn chế. Nếu bạn thấy rằng FOMO đã bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy tìm một cách để giảm bớt áp lực mà nó gây ra.