Bài viết Chiết khấu là gì? Công thức, cách
tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ? thuộc chủ đề về Lý Giải trong lúc này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng Hocviencanboxd.edu.vn xem qua
bài viết Chiết khấu là gì? Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và
ví dụ? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về :
“Chiết khấu là gì? Công thức, cách tính tỷ lệ chiết
khấu và ví dụ?”
Đánh giá về Chiết khấu là gì? Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ?
Xem nhanh
Có nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…
@nghialagiorg #nghialagiorg #nghialagi
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Địa chỉ: 999 Lê Trọng Tấn, Tân Phú, Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0783982495
Website: https://nghialagi.org/
Google site: https://sites.google.com/site/nghialagiorg/
About me: https://about.me/nghialagiorg
Twitter: https://twitter.com/nghialagiorg
Flickr: https://www.flickr.com/people/nghialagiorg/
Pinterest: https://www.pinterest.com/nghialagiorg
Flipboard: https://flipboard.com/@nghialagiorg
Email: [email protected]
chiết khấu là gì? Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ cụ thể? Không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu?
Chiết khấu là một trong những phương pháp được sử dụng trong lĩnh vực Marketing để kích thích khách hàng mua sắm. Người tiêu dùng thích hình thức này bởi cảm thấy họ sẽ nhận được sản phẩm với mức giá thấp hơn và đem lại hiệu quả nhanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sử dụng chiết khấu quá thường xuyên sẽ làm cho khách hàng nghi ngờ về giá cũng như chất lượng của sản phẩm của doanh nghiệp.
Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568
* Căn cứ pháp lý
Ngày 12 tháng 12 năm 2017, Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-VPQH đã được ban hành, hợp nhất luật các tổ chức tín dụng.
Thông tư 21/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 30 tháng 6 năm 2016 được sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2013/TT-NHNN ngày 01 tháng 3 năm 2013 để quy định hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác đối với khách hàng của Tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài.
- 1 1. chiết khấu là gì?
- 2 2. Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ cụ thể:
- 3 3. Không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu:
1. chiết khấu là gì?
Theo Điều 4 Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH ngày 12 tháng 12 năm 2017 hợp nhất Luật Các tổ chức tín dụng, chiết khấu được hiểu là mua hàng trước khi đến hạn thanh toán có kỳ hạn hoặc có bảo lưu quyền truy đòi các công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng. Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, chiết khấu là có tồn tại và các doanh nghiệp sẽ áp dụng chính sách chiết khấu phù hợp. Ví dụ như các siêu thị, cửa hàng quần áo, giày dép, nhà hàng…
Doanh nghiệp thường sử dụng nhiều loại chiết khấu khác nhau như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các khung giờ vàng,… Mục đích của việc áp dụng phương pháp chiết khấu này là để tăng cơ hội cạnh tranh, giới thiệu sản phẩm, hấp dẫn khách hàng mục tiêu và giữ chân khách hàng hiện tại hoặc để xả kho hàng cũ, sắp hết hạn sử dụng.
Ý tưởng của chiết khấu có thể nhận biết được tùy thuộc vào nhiều tình huống khác nhau, nhưng thường là để cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng, giới thiệu các sản phẩm mới, giữ gìn trung thành của khách hàng hoặc để dễ dàng xử lý hàng hóa cũ.
Chiết khấu được hiểu là một hình thức kinh doanh tiền tệ của ngân hàng. Ngân hàng thường cung cấp các dịch vụ cho vay, nhận – gửi và cầm cố thế chấp để nhận lãi từ các khách hàng của họ. Lãi chiết khấu của ngân hàng được hiểu là số lãi ngân hàng tính lãi cho khách hàng của họ.
Chiết khấu trong kinh doanh được hiểu là phần tỷ lệ giảm giá đã được cung cấp bởi người bán cho người mua. Các chiết khấu này được thiết lập để giúp thúc đẩy khách hàng mua số lượng lớn hàng hóa. Điều này thường đi kèm với các điều kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiêu thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…
Ví dụ:Khi mua một đơn hàng với giá trị 1 triệu đồng sẽ được chiết khấu 10%. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được 100.000 đồng khi đặt một đơn hàng có giá trị 1 triệu đồng từ một cửa hàng.
– Chiết khấu khuyến mại: Nghịch lý quà tặng là một trong những phương thức bán hàng quen thuộc hiện nay. Đây là một khoản trợ cấp mà người bán cung cấp cho người mua, giúp họ quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Đây là một kỹ thuật cải thiện doanh số bán hàng và là hình thức chiết khấu phổ biến.
– Chiết khấu số lượng: Các khách hàng sẽ nhận được mức chiết khấu khi mua số lượng sản phẩm nhất định theo quy định của người bán.
– Chiết khấu thương mại: Người mua có thể nhận được mức giảm giá cao nếu họ mua số lượng hàng lớn. Đây là một hình thức khuyến khích cho những người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn hơn. Loại chiết khấu này thường được sử dụng với các nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng lớn có thể được giảm giá từ 5% đến 15% so với giá sản phẩm.
Ngoài việc có giá bán lẻ thấp để quảng bá sản phẩm, còn có rất nhiều hình thức chiết khấu khác như chiết khấu tùy ngành nghề của người mua, chiết khấu cho nhân viên, chiết khấu theo các mùa trong năm…
Chiết khấu là một kỹ thuật để giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Đây là một cách được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing để hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán hàng và kích thích người tiêu dùng mua sắm.
Khi định giá bán hàng cho mỗi phương thức thanh toán (trả ngay, trước hạn khi mua hàng, mua hàng lớn hoặc ổn định, …), người ta cũng áp dụng việc giảm giá. Những chiết khấu có thực này có thể do các ngân hàng, các tổ chức tín dụng mua lại thương phiếu, hối phiếu, hoặc các giấy tờ có giá với thời hạn thanh toán xác định của người thụ hưởng trước hạn thanh toán với mức giá nhỏ hơn một tỷ lệ nhất định.
Tất cả các hình thức chiết khấu đều được thiết kế với mục đích tác động đến tâm lý ưa thích sự giảm giá của người tiêu dùng và họ sẽ bị lôi cuốn bởi những chiến lược mua sắm của doanh nghiệp. Cũng dựa trên các chiến lược giảm giá này, doanh nghiệp sẽ có thể mua hàng nhanh chóng và đồng thời thể hiện sự trân trọng, tri ân và giữ lòng trung thành của khách hàng lâu dài.
Giảm giá là mua hàng với một thời hạn hoặc mua với giải pháp bằng các tài liệu có giá trị có thể trao đổi của người nhận lợi trước thời hạn đã thiết lập.
Xem thêm: Quy định về chiết khấu giấy tờ có giá của ngân hàng mới nhất
Xem thêm video cùng chủ đề : Chiết khấu là gì? Những ý nghĩa của Chiết khấu – Nghialagi.org
Mô tả video
Chiết khấu thực chất là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh nhưng bản chất là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Đây là phương pháp Marketing để kích thích mua sắm của người tiêu dùng là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng.nnCó nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…nnn@nghialagiorg #nghialagiorg #nghialaginnTHÔNG TIN LIÊN HỆnnĐịa chỉ: 999 Lê Trọng Tấn, Tân Phú, Hồ Chí MinhnĐiện thoại: 0783982495nWebsite: https://nghialagi.org/nGoogle site: https://sites.google.com/site/nghialagiorg/nAbout me: https://about.me/nghialagiorgnTwitter: https://twitter.com/nghialagiorgnFlickr: https://www.flickr.com/people/nghialagiorg/nPinterest: https://www.pinterest.com/nghialagiorgnFlipboard: https://flipboard.com/@nghialagiorgnEmail: [email protected]
✅ Mọi người cũng xem : cách hack gmail trên điện thoại
2. Công thức, cách tính tỷ lệ chiết khấu và ví dụ cụ thể:
Tỷ lệ chiết khấu (chiết suất) thường được chọn bằng mức chi phí vốn. Việc điều chỉnh tỷ lệ này đòi hỏi phải tính toán một cách cẩn thận. Ngoài ra, tỷ lệ chiết khấu cũng liên quan đến rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong lĩnh vực kinh tế.
Tỷ lệ chiết khấu là khoản lãi suất được trích trừ trên số tiền đầu vào và ra trong một số giao dịch kinh doanh. Nó thường được xem như một chi phí đối với tài chính.
Trong thị trường bán lẻ và thương mại, tỷ lệ chiết khấu được xem là mức giảm giá, khuyến mại để kích thích khách hàng tiêu dùng.
Trong các dự án tư nhân, tỷ lệ đầu tư được xác định bởi chi phí bình quân gia quyền về vốn do doanh nghiệp phải chịu. Nó giúp đánh giá xem khoản đầu tư kinh doanh có thu được lợi nhuận hay không.
Để có thể tránh động xâm phạm bản quyền, tỷ lệ chiết khấu cũng có những định nghĩa riêng:
Lãi suất mà ngân hàng trung ương của một quốc gia cung cấp cho các ngân hàng thương mại trong đó làm cơ sở để tính toán lãi suất cho các khoản vay ngắn hạn.
– Lãi suất được sử dụng trong việc xem xét dòng tiền chiết khấu.
Khách hàng sẽ được giảm trừ nếu họ thanh toán trước một ngày cụ thể. Điều này cũng áp dụng cho những người mua mua số lượng lớn hơn một số tiền nhất định.
Có 2 cách được sử dụng phổ biến và nhanh chóng để tính chiết khấu bán hàng là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
* Phương pháp tổng quát:Đây là một phương pháp tính toán chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, bao gồm các bước dưới đây:
+ Bước 1: Định rõ tỉ lệ chiết khấu: Phụ thuộc vào tình huống cụ thể, với số tiền đầu tư nên đảm bảo lợi nhuận cao nhất.
+ Bước 2: Để tính ra số tiền cần giảm giá bằng chiết khấu, ta lấy giá bán gốc và nhân với tỷ lệ chiết khấu.
Bước 3: Tính toán giá sau khi đã giảm phần trăm: Tính toán giá gốc trừ đi mức giảm giá. Ví dụ: Giá bán ban đầu là X; Tỷ lệ giảm giá là t%; Như vậy giá sau khi giảm phần trăm sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X
Ví dụ:
– Giá gốc của sản phẩm là 100.000 đồng
– Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%
– Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 100.000 đồng = 20.000 đồng
=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 đồng – 20.000 đồng = 80.000 đồng
* Phương pháp tính nhẩm:Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính để đưa ra kết quả nhanh chóng cho khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với những tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 như 15%, 20%, 50%, cụ thể như sau:
+ Bước 1: Làm tròn giá gốc tới số tròn gần nhất, sau đó chia cho 10 (để có được số A)
+ Bước 2: Để tính toán tỷ lệ chiết khấu, ta chia nó cho 10 và lấy kết quả là số B làm phần nguyên.
+ Bước 3: Tính toán mức giảm giá: nhân kết quả từ bước 1 với kết quả từ bước 2 (A x B) và cộng một nửa số được tính từ bước 1 (A/2)
+ Bước 4: Tính toán giá sau chiết khấu: Trừ đi mức giảm giá từ giá gốc.
Ví dụ:
– Giá gốc của sản phẩm là: 69.000 đồng
– Chiết khấu cho khách: 25%,
+ Làm tròn giá thành 70.000 đồng và chia cho 10: 70.000 đồng : 10 = 7000 đồng
+ Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2
+ Vậy mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500 đồng
=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 70.000 – 17.500 = 52.500 đồng
* Phần trăm chiết khấu
Giá trị chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được tính theo tỷ lệ trên 100. Để xác định phần trăm chiết khấu, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Ví dụ: Nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng và chiết khấu là 20%, thì giá hiện tại sẽ là 80.000 đồng. Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất nhiều trong các chương trình quảng cáo thương hiệu, khuyến mại theo mùa để tạo ra những ưu đãi cho người mua hàng với mức giá giảm.
Xem thêm: 1/10 net 30 là gì? Đặc điểm của phương thức chiết khấu này
Xem thêm video cùng chủ đề : Chạy Quảng Cáo Chiết Khấu Là Gì
Mô tả video
✅ Mọi người cũng xem : quản trị kinh doanh là gì
3. Không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu:
Việc sử dụng chiết khấu cho các doanh nghiệp kinh doanh có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng không thể áp dụng lâu dài. Nguyên nhân của điều này là:
Chúng ta đã thấy rằng, cho dù việc áp dụng chiết khấu có thể mang lại nhiều lợi ích cho các công ty thương mại, nhưng đó không phải là cách làm dài hạn. Nguyên nhân là:
– Tình trạng mất niềm tin của khách hàng: Niềm tin của khách hàng là nhân tố quyết định thành công của một công ty. Vì vậy, không nên sử dụng chiết khấu giảm quá cao và liên tục. Khách hàng rất thích thú với sự chiết khấu của công ty, tuy nhiên, sử dụng chiết khấu quá nhiều cũng có thể làm giảm niềm tin khách hàng về sản phẩm của công ty. Điều này có thể dẫn đến những vấn đề như sản phẩm không đảm bảo chất lượng, hàng hết hạn, hàng bị lỗi, hoặc cố tính giảm giá sau khi bán hàng cao để thu hút khách hàng, hoặc giá trị thực của sản phẩm sau khi kết thúc chương trình giảm giá thấp hơn.
Để tránh nhàm chán của khách hàng, hoạt động chiết khấu liên tục sẽ không được khuyến khích. Bởi vì việc quá quen thuộc với chương trình giảm giá sẽ làm mất đi hứng thú của khách hàng. Tương tự, nếu giảm giá quá thường xuyên, người tiêu dùng sẽ chờ đợi và chỉ mua hàng vào những đợt giảm giá, làm giảm nhu cầu mua hàng vào những ngày thường.
– Áp dụng chiết khấu có thể gây ra hiệu quả ngược lại như làm giảm lợi nhuận của công ty.
Việc cắt giảm lợi nhuận cũng có thể là hậu quả của việc lạm dụng chiết khấu. Nếu doanh nghiệp giảm giá 50%, để đạt được mục tiêu doanh thu giống như trước đó, họ sẽ phải bán lại gấp đôi số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, có đủ thời gian và nhân lực để đảm bảo bán được lượng sản phẩm lớn như vậy không?
Đối với các kết quả tiêu cực đã đề cập trước đó, nếu doanh nghiệp có chiết khấu giá quá nhiều thì khách hàng sẽ mua ít hơn. Đây cũng là một nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Xem thêm: Chiết khấu lương trong thời gian thử việc
✅ Mọi người cũng xem : cách hack đọc tin nhắn facebook
Những câu hỏi thường gặp
✅ Mọi người cũng xem : game chiến thuật hay nhất offline
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu là một phần của giá bán của một sản phẩm hoặc dịch vụ được trừ đi để đạt được giá thấp hơn.
✅ Mọi người cũng xem : màn hình dell 23.6 se2417hg led gaming
Các chiết khấu thường được áp dụng ở đâu?
Chiết khấu thường được áp dụng trong các doanh nghiệp, trong các giao dịch bán lẻ và trong các sự kiện đặc biệt.
✅ Mọi người cũng xem : màn hình gaming giá rẻ
Bạn có thể được hưởng chiết khấu nếu mua hàng trực tuyến không?
Vâng, bạn có thể được hưởng chiết khấu khi mua hàng trực tuyến. Nhiều cửa hàng trực tuyến đều có chương trình khuyến mãi khác nhau để hạ giá sản phẩm và dịch vụ của họ.
✅ Mọi người cũng xem : game y8 bac si nha khoa
Có thể tự tạo chiết khấu không?
Vâng, bạn có thể tự tạo chiết khấu của riêng bạn. Điều này thường được thực hiện bằng cách tạo chương trình khuyến mãi hoặc khuyến mãi cụ thể để thu hút khách hàng mới hoặc giữ lại khách hàng hiện có.
Chiết khấu có áp dụng cho tất cả các sản phẩm không?
Không, chiết khấu không bắt buộc phải áp dụng cho tất cả các sản phẩm. Doanh nghiệp có thể chỉ áp dụng chiết khấu cho những sản phẩm cụ thể hoặc giảm giá cho tất cả các sản phẩm của họ.
Tết này đi mua sơn Minh Nguyên House để thay áo mới cho ngôi nhà thôi
Tết này đi mua sơn Minh Nguyên House để thay áo mới cho ngôi nhà thôi