Bài viết Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel thuộc chủ đề về tin học đang được rất nhiều bạn lưu tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HocVienCanboxd tìm hiểu Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel trong bài viết hôm nay nha !
Các bạn đang xem nội dung về : “Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel”

Làm thế nào để lập bản báo cáo tính tỷ lệ phần trăm lãi suất của danh mục trong các tháng hay các quý của năm ?

Vâng ! Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, hay là một kế toán, thủ quỹ…. thì việc lập các bản báo cáo doanh số thu/chi cho công ty theo tỷ lệ phần trăm ở mỗi giai đoạn (mỗi tháng hay là mỗi quý) là một công việc không thể thiếu được đúng không.

Và trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một công thức tính phần trăm trên tổng số một cách chính xác và nhanh nhất ngay trên ứng dụng Excel. Hỗ trợ các bạn lên danh sách và thống kê trên các báo cáo doanh thu cũng như bội chi của công ty trong mỗi giai đoạn một cách chính xác nhất.

khả năng bạn đang tìm:

thay đổi kích thước ô trong excel
xóa object trong excel
cách tách ngày tháng năm trong excel
tìm dữ liệu trùng nhau trong excel
địa chỉ tương đối tuyệt đối hỗn hợp trong excel
cách tính thời gian trong excel
fill trong excel
in 2 mặt trong excel 2007
so sánh 2 file excel
cách bỏ protect workbook trong excel
cách ẩn sheet trong excel

I. Cách tính tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu bằng Excel

+ Bước 1: Bạn mở file Excel mà mình cần tính tổng doanh thu, hoặc bội chi ra => rồi chọn ô mà chúng ta sẽ hiện thị kết quả của tỷ lệ phần trăm.

Ví dụ ở đây mình sẽ hiển thị kết quả trong ô C4 của cột phần trăm doanh thu nha.

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (1)

+ Bước 2: Sau đó ban nhập dấu bằng = và click vào ô doanh thu để lấy đối số thứ nhất => sau đó nhập dấu gạch chéo / (phép chia), trước khi click chọn ô tổng doanh thu của giai đoạn cần tính.

READ  Code VBA sao chép bảng tính Excel sang Word giữ định dạng

chi tiết ta sẽ dùng công thức như sau: =doanh-thu-của-tháng/-tổng-doanh-thu

Áp dụng vào ví dụ ta được: =B4/B10

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (2)

+ Bước 3: Tiếp theo bạn bôi đen B10 trong công thức => và nhấn phím F4 để biến ô tổng doanh thu thành tổng giá trị tuyệt đối => Và nhấn Enter. Chúng ta phải cố định ô tổng doanh thu lại để lát nữa thực hiện Fill công thức không bị thay đổi ngay.

Và sau khi tuyệt đối tổng giá trị tổng doanh thu xong chúng ta sẽ có công thức như sau: =B4/$B$10.

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (3)

+ Bước 4: Tại đây, bạn click vào biểu tượng phần trăm % (Percent Style) tại Number trong tab Home để trả lại tổng giá trị phần trăm doanh thu trên tổng mà bạn cần.

Hoặc là bạn khả năng dùng phím tắt trong Excel đó là: Ctrl + Shift + %

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (4)

+ Bước 5: Sau đó Fill công thức xuống cách dòng tiếp theo để thực hiện copy công thức và hiển thị kết quả của các dòng bên dưới.

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (5)

Ok đến đây công việc tính phần trăm của chúng ta đã hoàn thành rồi.

tinh-ty-le-phan-tram-trong-excel (6)

II. Cách tính tỷ lệ phần trăm về sự thay đổi ngay giữa 2 hàng (các năm)

Nếu bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm tăng trưởng của năm sau so với năm trước thì khả năng xem ví dụ sau đây:

Công thức chung: =(năm sau – năm trước)/năm trước

Trong ví dụ này mình sẽ tính tỷ lệ phần trăm của các năm so với năm 2015. Bạn khả năng làm hoàn toàn tương tự nếu như bạn có mong muốn khác nha.

+ Bước 1: Áp dụng công thức trên vào ví dụ ta sẽ được công thức như sau: =(B6-B5)/B5

tinh-ty-le-phan-tram-giua-2-hang-trong-excel (1)

+ Bước 2: Đấy, nhưng các bạn cần lưu ý một điều là ô B5 (ô cần so sánh với các năm còn lại) thì bạn phải dùng phím F4 trên bàn phím để cố định lại nha.

Mình lưu ý lại lần nữa là buộc bạn phải tuyệt đối tổng giá trị ô B5 lại nha, nếu không tổng giá trị sẽ bị thay đổi ngay khi bạn Fill công thức xuống các ô tiếp theo.

Đây là công thức sau khi mình đã tuyệt đối tổng giá trị ô B5 => sau đó bạn nhấn Enter.

tinh-ty-le-phan-tram-giua-2-hang-trong-excel (2)

+ Bước 3: Lúc này để hiển thị phần trăm thì bạn nhấn lại vào ô C6 => và nhấn vào % trong tab Home là xong.

READ  Cách chuyển chữ có dấu thành không dấu trong Word và Excel

tinh-ty-le-phan-tram-giua-2-hang-trong-excel (3)

+ Bước 4: Bây giờ chúng ta thực hiện Fill công thức Excel để tính toán các ô còn lại là xong.

tinh-ty-le-phan-tram-giua-2-hang-trong-excel (4)

Và đây là kết quả. Các bạn khả năng thấy rõ ràng rằng khi mình đặt chuột vào ô C7 thì ô B5 vẫn được cố định nguyên mà không bị thay đổi ngay. Nếu bạn không cố định thì công thức sẽ tịnh tiến thành B6 ngay.

tinh-ty-le-phan-tram-giua-2-hang-trong-excel (5)

III. Tính tổng số tiền phải trả (bao gồm cả tiền thuế VAT)

Ví dụ bạn đi mua một danh mục có giá X, và bạn phải + thêm Y % thuế VAT của danh mục đó nữa. Thì bạn sẽ tính như thế nào với Excel ?

Công thức: Số tiền phải trả = (Đơn giá*Thuế VAT)+Đơn giá

Bạn xem ví dụ chi tiết sau đây:

Số tiền phải trả khi mua Laptop là: =(B5*C5)+B5

Trong đó: B5*C5 = phần trăm của đơn giá 20 triệu. chi tiết 10% của 20.000.000 là 2 triệu. Bạn làm theo công thức => sau đó nhấn Enter để xem kết quả.

tong-so-tien-phai-tra-tinh-ca-thue (1)

Sau đó Fill công thức xuống các ô còn lại là xong.

tong-so-tien-phai-tra-tinh-ca-thue (2)

IV. Tính giá gốc của danh mục sau khi đã giảm giá

Ví dụ bạn mua một danh mục trong dịp khuyến mại Brack Friday chẳng hạn. Một mặt hàng được bán với giá 20.000.000 VND, và họ ghi là đã giảm 15% so với giá gốc rồi.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tính được tổng giá trị gốc của danh mục này ?

Bạn làm như sau:

Vì danh mục đã được giảm 15% rồi => bạn lấy 100% - 15%= 85%

Bây giờ chúng ta sẽ lập bảng Excel và tính toán như sau: tổng giá trị gốc = Giá sau khi giảm / Phần trăm sau khi đã chiết khấu

Áp dụng vào bài ví dụ ta được công thức: =B5/C5

tinh-gia-tri-goc-cua-san-pham-1

Nhấn Enter => và chúng ta đã biết được tổng giá trị gốc của sản phầm rồi nha.

tinh-gia-tri-goc-cua-san-pham-2

</div class=”table1″>Note: Đây là một ví dụ khá đơn giản, trên thực tế còn rất nhiều bắt buộc phức tạp hơn, nên bạn cần linh động trong việc áp dụng công thức nha.

READ  Cách xoay chữ trong Excel (xoay ngang, xoay dọc, xoay nghiêng)

Và mình sẽ tiếp tục Update thêm các công thức tính % bằng Excel tại bài viết này nha. Chính vì thế, nếu bạn lưu tâm đến vấn đề này thì khả năng Bookmark lại bài viết để theo dõi những thay đổi ngay mới nhất của bài viết nha.

Lời kết

Vậy là mình vừa hướng dẫn xong cho các bạn cách tính tỷ lệ phần trăm trên tổng số bằng ứng dụng Excel rồi nha. Khá đơn giản và đơn giản phải không nào 🙂

Hi vọng với chút mẹo nhỏ trong chuyên mục dùng Excel ngày hôm nay sẽ hữu ích với các bạn.

Chúc các bạn thành công !

CTV: Lương Trung + Kiên Nguyễn – Hocviencanboxd.edu.vn

Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và thân nhân của bạn nha !

 

Các câu hỏi về Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3

Bài viết Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share.
Nếu thấy bài viết Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!

 

Các Hình Ảnh Về Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel

Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Cách #tính #tỷ #lệ #phần #trăm #trong #Excel #tính #trong #Excel

Tra cứu thêm kiến thức tại WikiPedia

Bạn nên tìm thông tin về Cách tính tỷ lệ phần trăm trong Excel, tính % trong Excel từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄

source: https://hocviencanboxd.edu.vn/

Xem thêm các bài viết về Học Excel hay tại : https://hocviencanboxd.edu.vn/hoc-office/hoc-excel/

Give a Comment